Khai vấn thúc đẩy quá trình học tập chuyển hóa
- Thanh Le
- Coaching , Research summary , Human resource
- 4 tháng 4, 2022
Khám phá quá trình học tập chuyển hóa trong khai vấn điều hành, Exploring the Process of Transformative Learning in Executive Coaching
Bài nghiên cứu được thực hiện bởi các Tiến sĩ Gloria Mbokota, Giáo sư Kerrin Myres (thuộc University of Pretoria Gordon Institute of Business Science, Johannesburg, South Africa) , và Tiến sĩ Sunny Stout-Rostron (thuộc University of Pretoria Gordon Institute of Business Science, Johannesburg, South Africa)
Khái niệm Học tập chuyển hóa (HTCH) tiếng Anh là Transformative Learning (TL)
Vấn đề:
Vai trò quan trọng của khai vấn điều hành trong việc phát triển các nhà lãnh đạo đã được khẳng định rõ ràng trong các tài liệu. Trong khi một số học giả cho rằng huấn luyện điều hành thúc đẩy quá trình học tập chuyển hóa (HTCH), thì không có đủ bằng chứng thực nghiệm để hỗ trợ điều này.
Giải pháp:
Nghiên cứu này nhằm mục đích điều tra quá trình HTCH trong khai vấn điều hành từ góc độ của người được khai vấn. Một nghiên cứu trường hợp theo chiều dọc đã được áp dụng để xem xét ba yếu tố học tập mang tính biến đổi chính—tình huống khó xử làm mất phương hướng (disorienting dilemma), phản ánh phê phán (critical reflection) và đối thoại hợp lý (rational dialogue) —xảy ra như thế nào trong quá trình khai vấn điều hành và kết quả học tập đạt được. Một phát hiện quan trọng là, ngoài ba yếu tố được chấp nhận, còn có yếu tố thứ tư (sự chấp nhận) đi trước cuộc đối thoại hợp lý.
Một số kiến thức bổ sung:
Theo Mezirow (1997), có ba lớp trong phản tỉnh (critical reflection): phản ánh về nội dung (những gì mọi người nhận thức, cảm nhận, suy nghĩ và hành động); phản ánh về quá trình (cách mọi người thực hiện chức năng nhận thức theo cách họ làm); và phản ánh dựa trên tiền đề (tại sao mọi người làm những gì họ làm). Học tập chuyển hóa xảy ra bằng cách thách thức ý nghĩa ở cả ba cấp độ thông qua phản ánh phê phán (Mezirow & Taylor, 2011).
Quá trình học tập chuyển hóa trong khai vấn điều hành
Buổi khai vấn 1-3: Giai đoạn 1, quá trình có sự bất hòa giữa nhận thức và cảm xúc
Buổi khai vấn 4-5: Giai đoạn 2: Giai đoạn không chắc chắn, rồi chấp nhận và có những cuộc đối thoại lý trí.
Buổi khai vấn 5-6: Giai đoạn 3 là tự tin và khám phá
Kết luận:
Bằng chứng thực nghiệm được cung cấp trong nghiên cứu này đã dẫn đến một số kết luận.
Thứ nhất, mặc dù tình huống khó xử mất phương hướng ban đầu được kích hoạt bởi bối cảnh, nhưng quá trình phản ánh phê phán trong buổi khai vấn cũng có thể gây ra tình huống khó xử mất phương hướng; tuy nhiên, quá trình khai vấn sẽ giảm thiểu điều này.
Thứ hai, phản ánh có phê phán nâng cao nhận thức ở ba cấp độ.
Thứ ba, quá trình phản ánh phê phán vừa là quá trình nhận thức vừa là quá trình cảm xúc.
Thứ tư, đối thoại hợp lý phải có sự chấp nhận trước (acceptance).
Cuối cùng, quá trình khai vấn điều hành có thể tạo điều kiện thuận lợi cho cả kết quả học tập mang tính thông tin và mang tính chuyển hóa.